• Tue. Apr 30th, 2024

Team Music

Tin tức âm nhạc giải trí mới hot nhất

Yêu miền Tây qua lời ca tiếng hát

ByBich Ngoc

Jan 23, 2023
Rate this post

Tôi chưa có dịp đi hết 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng tôi cũng được đặt chân đến bến Ninh Kiều thơ mộng, thăm chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), đến nơi cuối cùng của Tổ quốc, Mũi Cà Mau…

Có rất nhiều điều để nhớ khi đặt chân đến mảnh đất miền Tây. Về ẩm thực, bạn sẽ bất ngờ với những món bánh được làm từ gạo và nếp, người miền Tây sáng tạo ra những món bánh từ đơn giản đến phức tạp từ những nguyên liệu dễ kiếm này. Về miền Tây cũng đồng nghĩa với việc bạn trở về vùng đất vườn trái cây xum xuê, ăn trái cây theo sở thích của mình. Người dân ở đây cũng rất hiền lành và thân thiện, đặc biệt họ rất thích ca hát. Khi vui họ hát, khi buồn họ hát như đối với họ, hát là cách để giải tỏa những muộn phiền, lo lắng, họ hòa mình vào ca từ của bài hát để cuộc sống thêm phần thi vị.

Yêu miền Tây qua lời ca tiếng hát - ảnh 1
Nghe đờn ca tài tử, bạn sẽ thấy tiếng đàn, giọng hát cũng trở nên dễ nghe, dễ hát; Gần gũi và hào sảng như chính con người nơi đây

Nói về tình yêu đối với mảnh đất mà tôi chưa từng sinh ra và lớn lên ở đó và chưa từng sống ở đó có lẽ là một trải nghiệm rất khó khăn đối với nhiều người vì họ không biết gì và nói gì về nó. Nhưng đối với tôi, mảnh đất này mang đến cho tôi một cảm giác vô cùng đặc biệt. Đặc biệt là khi ngâm nga một câu Nỗi nhớ da diết:

“Lời này là của phó vương

Kho báu thanh kiếm và lên đỉnh

Ra vào giường tìm anh ấy

Đêm canh năm thơ mộng… ”

Cảm giác ấy càng quyến rũ hơn nếu bạn đã từng trải qua cảm giác đêm khuya, ngồi thuyền nghe tiếng đàn ca, điệu nhạc độc đáo giữa bầu trời đêm đầy sao trên sông. Sau khi hóng gió, cảm giác trải nghiệm vô cùng tuyệt vời và đáng nhớ.

Nếu đã từng nghe nhã nhạc cung đình Huế, bạn sẽ dễ dàng nhận ra đây là loại nhạc bác học, mang đậm dấu ấn văn hóa Huế với âm hưởng sôi động, dịu dàng, uyển chuyển, trang trọng và tao nhã. Nhưng khi nghe rồi mới thấy tiếng đàn, tiếng hát cũng trở nên dễ nghe, dễ hát, gần gũi, phóng khoáng như chính con người nơi đây. Dù bạn là trẻ nhỏ, người già, trai hay gái, dù hát hay hay dở, ngân nga vài câu vọng cổ, cũng có thể hát vài bài mang âm hưởng dân ca miền Tây:

\N

“… Mẹ ơi, đừng lấy con đi

Chim kêu nhưng vượn hú biết mẹ ở đâu.

Sương khuya ướt đẫm bầu

Tôi sẽ trở lại và trút bỏ nỗi buồn vì ai ”.

Các bài hát phương Tây như: Bông Cổ Điển, Chiều qua phà Hậu Giang, Thương nhớ người con gái Bến Tre, Bạc Liêu hoài cổ… Qua giọng hát truyền cảm của cố ca sĩ Phi Nhung – nữ ca sĩ mà tôi yêu thích – như đưa tôi đi qua mọi miền, mọi ngóc ngách của “miền sông nước hữu tình”. Trong ca từ, bài hát ấy đã phác họa nên một miền Tây với bông điên điển, với bến phà Rạch Miễu, với Bạc Liêu xứ xở… Cái xứ mà “muỗi kêu như sáo thổi, đĩa bay như bánh xèo” hư ảo. . Tôi rất sợ nhưng tôi đã nhìn thấy nụ cười, và sự hài hước trong lời bài hát. Đối mặt với nghịch cảnh, người phương Tây vẫn lạc quan như vậy.

Tôi vẫn mong có cơ hội khám phá hết những nét văn hóa đặc sắc của 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tôi cũng rất vui khi đến bây giờ bà con nơi đây vẫn yêu thích, lưu truyền và biểu diễn Đờn ca tài tử. Mới đây, con trai tôi cũng ngân nga bài hát Mua dâu được giới trẻ rất yêu thích. Đây là một bài dân ca miền Tây được phối lại để phù hợp với thị hiếu âm nhạc của giới trẻ mà không làm mất đi nét truyền thống của dân ca Nam Bộ. Điều này không chỉ giúp truyền tải những nét thuần Việt đến gần với khán giả mà còn mang tinh thần của thời đại mới. Đến miền Tây một lần để thương và nhớ về một vùng đất hiền hòa, dễ mến:

“… Qua phà Rạch Miễu, đến Chợ Giữa.

Về Cải lương Lương Hòa hay về Sơn Đốc Ba Tri… ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *