• Tue. Apr 16th, 2024

Team Music

Tin tức âm nhạc giải trí mới hot nhất

Kỳ quan hùng vĩ của Việt Nam khiến khách nước ngoài không ngớt lời khen ngợi và ngưỡng mộ

ByBich Ngoc

Feb 1, 2023
Rate this post

David W. Lloyd là nhà văn, nhiếp ảnh gia đã có nhiều thời gian sống và làm việc tại Hà Nội. Trong một bài báo được New York Times đăng tải, anh đã chia sẻ những trải nghiệm “có một không hai” về chuyến đi đến Hang Én ở Việt Nam. Đây là phần thứ ba của bài viết:

Hang Én hiện ra trước mắt

Khi chúng tôi đã bớt mệt mỏi và khát nước hơn, chúng tôi tiếp tục chuyến đi bộ dễ chịu hơn, bắt đầu băng qua khu rừng rậm theo khúc quanh của sông Rào Thương về phía Hang Én. Bướm bay lượn dọc theo con đường trước mặt chúng tôi và bay lượn trên mặt nước. Khu vực này được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều loại động thực vật, cả bên trong và bên ngoài hang động. Tôi biết được rằng nhiều loài động vật lớn vẫn đi lang thang trong rừng.

Trên bầu trời, thỉnh thoảng có một con cáo bay (một loài dơi lớn) lướt qua, bay về phía hoàng hôn. Voọc Hà Tĩnh, một loài linh trưởng quý hiếm, thỉnh thoảng cũng xuất hiện. Chúng chỉ được tìm thấy ở đây và trong các khu rừng lân cận của Lào, hiếm khi lọt vào mắt của khách du lịch. Nhưng các hướng dẫn viên, với một người sành sỏi về động vật hoang dã, nói rằng họ nhìn thấy chúng thường xuyên.

Kỳ quan hùng vĩ của Việt Nam khiến khách nước ngoài không ngớt lời khen ngợi, trầm trồ - Ảnh 1.

Ảnh: David W. Lloyd / The New York Times

Sau một tiếng đồng hồ, chúng tôi ra khỏi rừng và đến được Bản Đoòng, nơi có những ngôi nhà sàn nằm xen kẽ với những ruộng rau màu và xung quanh là những ngọn đồi cao vút được trải thảm xanh dày. Bản Đoòng khá khó đi vì cách duy nhất để đến khu vực này là đi bộ. Đây là nơi sinh sống của khoảng 40 người dân tộc Bru-Vân Kiều.

Khi chúng tôi tiếp tục, thung lũng mở rộng hơn – những ngọn đồi xanh tươi, hùng vĩ hiện ra xung quanh chúng tôi. Vài km sau, một trong những vòm đá hùng vĩ của hang Én hiện ra trong tầm mắt.

Với chiều cao hơn 120m, hang động này lớn đến mức gần như có thể chứa được tượng Nữ thần Tự do. Sau khi ngắm cảnh, chúng tôi vội vã trở về trại. Những chiếc lều màu cam rực rỡ hiện được chiếu sáng bằng đèn khi hoàng hôn buông xuống bên ngoài. Chúng tôi cởi bỏ quần áo ướt và ngâm mình trong làn nước ấm của hồ bơi màu ngọc lam khi các đội hỗ trợ chuẩn bị bữa tối.

Suy nghĩ rắc rối

Mới rửa sạch sẽ, chúng tôi ngồi xuống chiếu và trình bày những xiên thịt lợn nướng mềm, thịt bò áp chảo và các món đặc sản địa phương khác. Trước khi ăn, mọi người cùng nâng ly, nâng ly chúc mừng. Rượu gạo địa phương từng được ông Limbert mô tả là “mối nguy hiểm lớn nhất” đối với những người muốn chinh phục hang động, vì đội hỗ trợ vui tính rất thành thạo trong việc thuyết phục đối thủ “uống thêm một ly nữa”. .

Kỳ quan hùng vĩ của Việt Nam khiến khách nước ngoài không ngớt lời khen ngợi, trầm trồ - Ảnh 2.

Ảnh: David W. Lloyd / The New York Times

Sau khi ăn no, chúng tôi trở về lều nghỉ ngơi. Sáng hôm sau, sau bữa sáng với bún, nem và trứng rán, chúng tôi đi bộ ra khỏi hang theo con đường cũ, băng qua bãi cỏ dài để trở lại Bản Đoòng. Trưởng đoàn về nhà, mang theo chai mật ong rừng 1,5 lít.

Buổi tối hôm đó, khi trở lại Phong Nha, tôi và những người bạn đồng hành đã cùng nhau ngẫm nghĩ về hành trình hai ngày của mình tại một quán ăn ven đường có tên là “Có lẽ là thịt lợn nướng ngon nhất thế giới”.

Chúng tôi coi bữa ăn này là món thịt ngon thứ hai trên thế giới, sau những xiên thịt lợn được chuẩn bị bên lửa trại đêm trước ở hang Én. Trong bữa tối, tất cả chúng tôi đều say sưa nói về chuyến đi bộ đến hang động. Mọi người cho rằng chuyến đi này mang lại nhiều trải nghiệm hơn so với nhiều địa điểm du lịch khác trên thế giới.

Khi thưởng thức món thịt heo đậm đà này, tôi không khỏi nghĩ rằng sức hút của những hang động lớn sẽ làm bùng nổ nhu cầu du lịch ở vùng này của Việt Nam. Người Limberts cũng nghĩ như vậy, và đó là lý do tại sao, cùng với các công ty du lịch, họ đang phát triển các khu vực hang động khác để đảm bảo rằng không có hang động nào quá đông khách du lịch.

Hang Én và hang Sơn Đoòng nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, là di sản thiên nhiên được Unesco công nhận. Do đó, khu vực này cần nhận được sự bảo vệ xứng đáng.